“Đọc vị” chiêu trò “thổi” giá đất nền vùng ven thông qua hoạt động đấu giá đất

22/08/2024 - Nguyễn Ngọc Hoàng Linh

Các chiêu trò “thổi” giá đất mà người mua nên cảnh giác

Các nhóm đầu cơ bất động sản luôn tìm cách "hô biến" thị trường bằng những chiêu trò tinh vi. Một trong số đó là việc tổ chức các cuộc đấu giá "ảo", nơi những "ma" công ty cùng nhau đẩy giá đất nền lên cao ngất. Sau khi thổi giá thành công, chúng sẽ nhanh chóng bán lại với mức lời khổng lồ, khiến giá đất thực tế bị bóp méo nghiêm trọng.

Thêm vào đó, các nhóm đầu cơ thường áp dụng một chiến thuật hết sức tinh vi: Họ sẽ "thâu tóm" dần các lô đất xung quanh khu vực dự kiến đấu giá để tạo ra một "vùng ảnh hưởng".

Sau đó, khi phiên đấu giá diễn ra, họ sẽ cùng nhau đẩy giá lên cao để tạo ra một "cơn sốt" đất ảo. Cuối cùng, họ sẽ "xuất hàng" những lô đất đã mua trước đó với mức lợi nhuận khổng lồ, khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ trở thành nạn nhân.

Hết sức cảnh giác với những lời

Hết sức cảnh giác với những lời "mê hoặc" của "cò đất"

Như những con cáo già, nhóm đầu cơ luôn tìm cách "hút máu" trên thị trường bất động sản. Một trong các "vũ khí" lợi hại của chúng là việc lợi dụng thông tin quy hoạch. Bằng cách "bơm" tin đồn và mua bán thông tin lan truyền, chúng tạo ra một cơn sốt đất ảo, khiến nhiều người trở thành nạn nhân.

Hậu quả của việc đấu giá đất mất kiểm soát

Hệ lụy của việc đầu cơ, “thổi” giá đất này là vô cùng nghiêm trọng, làm méo mó thị trường và ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế cũng xã hội hiện nay.

Một là, tạo ra bong bóng trên thị trường bất động sản. Giá trị thật của sản phẩm không được đánh giá đúng sẽ tạo ra rủi ro cho nhà đầu tư khi thị trường điều chỉnh lại theo đúng giá trị thật. Khi ấy, thị trường bất động sản toàn “bong bóng” sẽ vỡ dần, dẫn tới khủng hoảng tài chính, suy giảm niềm tin của nhà đầu tư và gây thiệt hại vô cùng lớn về kinh tế. 

Hai là, việc giá nhà đất không được kiểm soát đúng mức sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới những người đang có nhu cầu thực. Khả năng tiếp cận nhà ở của người lao động thu nhập trung bình/thấp vốn đã khó khăn nay lại càng gian truân hơn.

Dù là mua đất để ở hoặc kinh doanh thì khách hàng đều không thể tìm kiếm được địa điểm phù hợp với khả năng tài chính của mình. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây bất bình đẳng xã hội, cản trở sự phát triển chung của xã hội để kiến tạo một nền kinh tế bền vững.

Hệ lụy tăng giá đất bất thường từ các phiên đấu giá bất thường

Hệ lụy tăng giá đất bất thường từ các phiên đấu giá bất thường

Ba là, đấu giá đất mất kiểm soát sẽ gây lãng phí tài nguyên. “Tấc đất tấc vàng”. Đất đai không được sử dụng đúng mục đích mà bị giữ lại để đầu cơ sẽ dẫn tới cạn kiệt nguồn cung, lãng phí nguồn cung tự nhiên.

Nếu như sản phẩm sau đấu giá không triển khai xây dựng mà bỏ hoang, nằm “đắp chiếu” hàng năm trời sẽ khiến giá trị đất bị giảm đi. Đồng thời điều này còn ảnh hưởng tới quá trình quy hoạch, phát triển đô thị. Nguồn lực quốc gia không được khai thác triệt để khiến nền kinh tế mãi “dậm chân tại chỗ”, cuộc sống người dân không thể cải thiện.

Biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá đất mất kiểm soát

Để ngăn chặn tình trạng đấu giá đất tràn lan, mất kiểm soát, Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư, khách hàng cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ những giải pháp sau:

Thứ nhất, các cấp chính quyền cần quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động đấu giá. Hiện tượng đặt cọc sau đó bỏ cọc diễn ra khá phổ biến do mức giá khởi điểm của đất nền đấu giá thường rất thấp.

Vì vậy, đơn vị tổ chức đấu giá đất nên nâng mức học và yêu cầu người tham gia phải đăng ký thông tin minh bạch, chính chủ để dễ dàng kiểm soát, chọn lọc đối tượng hơn. Quá trình đấu giá cũng được diễn ra một cách công bằng, minh bạch.

Đấu giá đất

Đấu giá đất cao bất thường, Thủ tướng chỉ đạo ngăn chặn, xử lý nếu phát hiện trục lợi

Thứ hai, chính sách thuế cần phải được cải cách. Đây là biện pháp nhằm ngăn chặn đầu cơ bằng cách đánh thuế cao với sản phẩm để không lãng phí hoặc bị đầu cơ. Thuế nên áp dụng cả với những giao dịch đất nền ngắn hạn, tránh tình trạng lợi dụng mua bán để rửa tiền. 

Thứ ba, Chính phủ cần quy hoạch và phát triển thị trường bất động sản một cách đồng bộ. Để giảm áp lực lên khu vực nội đô, chính phủ có thể xây dựng các dự án nhà ở xã hội và khu đô thị mới ở vùng ven trung tâm hay ngoại thành thành phố. Song song với đó, việc sử dụng đất cần đồng bộ với tầm nhìn dài hạn và mục đích hiệu quả, bền vững. 

Thứ tư, đơn vị tổ chức đấu giá phải xét duyệt hồ sơ tham gia thật kỹ. Người đủ điều kiện tham gia đấu giá đất nền là người chứng minh được mục đích sử dụng rõ ràng và khả năng tài chính của bản thân.

Khi trúng giá, chủ sở hữu lô đất cần cam kết thực hiện đúng mục đích sử dụng. Nếu vi phạm, đất không những có thể bị thu hồi mà người vi phạm còn phải chịu trách nhiệm pháp lý theo quy định của Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Thứ năm, nhà nước xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin đất đai, đặc biệt chú trọng tới dữ liệu giá đất. Việc định giá đất phải được thực hiện dựa trên các tiêu chí khách quan, khoa học và minh bạch để quá trình đấu giá diễn ra công bằng, minh bạch.

Chia sẻ bài viết:
0 Nhận xét