Xu hướng "dịch chuyển" khỏi trung tâm thủ đô, đi "săn" bất động sản tại các tỉnh vùng ven của nhà đầu tư

27/06/2025 - Nguyễn Ngọc Hoàng Linh

Ngoài việc tìm mua bất động sản tại Hà Nội, nhiều nhà đầu tư cũng đang quan tâm tới đất nền tại các tỉnh thành lân cận như: Hải Phòng, Hưng Yên,...

Nhu cầu mua bất động sản hiện tại vẫn cao

Theo khảo sát của các đơn vị tư vấn bất động sản, trong tháng 5 vừa qua, với tệp khách hàng có tổng thu nhập hộ gia đình từ 25 triệu đồng/ tháng trở lên, có tới 87% trên tổng số khách hàng thể hiện rõ với nhu cầu sở hữu bất động sản. 

Cụ thể, nhóm khách được hỏi cho biết đang cân nhắc và đang chuẩn bị mua bất động sản. Lượng cầu duy trì, thể hiện qua tỷ lệ tăng nhẹ từ 84% (2024) lên 87%.

Các chuyên gia cho biết, thực tế nhu cầu bất động sản của khách hàng tại Hà Nội hiện nay vẫn đang neo ở mức cao, thế nhưng hành vi mua bán lại có xu hướng dịch chuyển rõ rệt. Khách hàng tiếp cận thị trường với tư duy tài chính rõ ràng, sự cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị công phu về tài chính.

Đây là một trong số những yếu tố nền tảng, mang tới sự tăng trưởng tích cực và ổn định cho thị trường.

Mức độ sẵn lòng sở hữu bất động sản của khách hàng

Mức độ sẵn lòng giao dịch bất động sản của khách hàng theo thời gian

Ngoài ra, dữ liệu khảo sát cũng ghi nhận số liệu khoảng 57% khách hàng dự định mua bất động sản trong vòng một năm tới, mức này giảm nhẹ so với số liệu thời điểm cuối năm 2024 (65%).

Tín hiệu này chỉ ra rằng, người mua đang tạm thời “lùi một bước” để quan sát những diễn biến tiếp theo của thị trường và chuẩn bị tài chính kỹ lưỡng, chỉn chu hơn. Đặc biệt là trong bối cảnh mặt bằng giá đang neo ở mức cao. 

Thế nhưng đây không phải là dấu hiệu của sự “giảm nhiệt” trên thị trường, bởi có đến 84% người khảo sát cho biết, sẽ tiếp tục mua nhà trong vòng 2 năm tới. Thị trường được chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục sôi động trong trung hạn, mang tới cho người mua và nhà đầu tư những cơ hội tiềm năng.

Tâm lý của người mua trong bối cảnh hiện nay đã thận trọng hơn, dành thời gian để quan sát thị trường và đánh giá kỹ lưỡng mọi thông tin. Nhu cầu bất động sản vẫn duy trì ở mức cao.

Xu hướng chuyển dịch ra khỏi vùng trung tâm

Hiện nay, khách hàng tại thủ đô cũng không còn bó hẹp phạm vi lựa chọn bất động sản tại khu vực thành phố nữa. 87% trong số những người được hỏi vẫn ưu tiên mua bất động sản tại thủ đô.

Dự kiến đầu tư bất động sản tại các tỉnh thành

Dự kiến đầu tư bất động sản tại các tỉnh thành

Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ cũng bày tỏ sự quan tâm với các tỉnh lân cận như: Hải Phòng (30%), Hưng Yên (20%) và thậm chí là TP. HCM (16%). 

Khách hàng đang đánh giá cao những khu vực có hạ tầng kết nối giao thông tốt và mặt bằng giá hợp lý hơn với xu hướng chuyển dịch không gian sống ra khỏi trung tâm. 

Cụ thể, về loại hình sản phẩm, căn hộ chung cư tiếp tục là lựa chọn hàng đầu được tới 50% khách hàng lựa chọn. Tiếp đó là các loại hình như: đất nền, nhà đất thổ cư, nhà liền kề, biệt thự và shophouse với tỷ lệ lần lượt là: 28%, 25%, 16% và 15%. 

Đầu tư bất động sản

"Khẩu vị" của nhà đầu tư thay đổi, chuyển hướng sang vùng ven

Các chuyên gia nhận định, khách hàng thường sẽ ưu tiên sản phẩm có pháp lý minh bạch, giá “vừa túi tiền” và dễ khai thác dòng tiền hơn trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều yếu tố không thể lường trước diễn biến.

Trong quý 2/ 2025 vừa quả, tổng lượng giao dịch bất động sản tại Hà Nội ước tính đạt từ 26.000 - 28.000 căn, tăng trưởng mạnh so với quý I. Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2025, lượng giao dịch có thể tiếp tục tăng trở lại, do nhu cầu sở hữu bất động sản của nhà đầu tư và khách hàng thường rơi vào thời điểm cuối năm. 

56% tổng lượng giao dịch đến từ các sản phẩm chung cư, bao gồm cả phân khúc sơ cấp và thứ cấp. Điều này cho thấy sự áp đảo của loại hình cao tầng so với các sản phẩm bất động sản khác. 35% thuộc phân khúc thổ cư, còn lại đều là sản phẩm thấp tầng và các phân khúc khác.

Chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bền vững, người mua ít có tâm lý sợ bỏ lỡ hơn. Đồng thời, họ cũng vạch ra kế hoạch tiêu dùng có chiến lượng, cân đối nguồn tài chính và quan tâm tới các giá trị dài hạn như: chất lượng sản phẩm và uy tín của chủ đầu tư.

Các động thái này không chỉ là tín hiệu của sự ổn định dài hạn mà còn là nền móng vững chắc để thị trường phát triển theo hướng bền vững hơn. 

Chia sẻ bài viết:
0 Nhận xét