Bất động sản dọc hành lang Metro 1 có nơi tăng tới 200%
20/11/2025 - Nguyễn Ngọc Hoàng Linh
TP.HCM dự kiến triển khai thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại 11 khu vực dọc tuyến Metro số 1, 2 và Vành đai 3, với tổng diện tích từ 1.700 đến 1.800 ha.Mô hình định hướng giao thông công cộng (TOD)
Ngày 19/11, hội thảo chuyên sâu về cơ hội và thách thức trong việc hiện thực hóa đô thị TOD tại Việt Nam đã diễn ra dưới sự tổ chức của DKRA Group. Sự kiện có sự chỉ đạo của VNREA và VTV TP.HCM tham gia bảo trợ truyền thông.
Điểm nhấn của hội thảo là sự đồng thuận từ các chuyên gia về việc cần nhanh chóng thúc đẩy mô hình TOD trong bối cảnh quy hoạch đô thị hiện nay.
Theo nhận định của TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch VNREA, TP.HCM đang đứng trước bước ngoặt lớn mang tính tái cấu trúc, thể hiện rõ nét qua sự đổi mới trong tư duy quy hoạch và quản lý không gian.

Mô hình TOD là trụ cột then chốt của chiến lược phát triển mới tại TP. HCM
Trong bối cảnh đó, mô hình TOD được xác định là trụ cột then chốt của chiến lược phát triển mới. Mục tiêu tối thượng là gỡ bỏ nút thắt về ùn tắc giao thông, nới rộng dư địa phát triển đô thị và kiến tạo môi trường sống chất lượng, bền vững.
Xu hướng dịch chuyển không gian sống về phía các hành lang giao thông công cộng trong quá trình mở rộng đô thị sẽ kích hoạt sự ra đời của những trung tâm tăng trưởng mới. Chính những “cực” phát triển này là tiền đề vững chắc để TP.HCM vươn mình trở thành một siêu đô thị đúng chuẩn quốc tế.
Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt (CBRE Việt Nam), TP.HCM đang đứng trước ngưỡng cửa của một “cuộc cách mạng TOD” với sự trỗi dậy của các đô thị vệ tinh.
Vị chuyên gia này nhận định, khi các tuyến Metro kết nối hoàn chỉnh, rào cản về khoảng cách sẽ bị phá vỡ. Thay vì bám trụ trung tâm, người dân sẽ ưu tiên các dự án vùng ven hội tụ đủ 3 yếu tố: Pháp lý an toàn – Tiện ích đầy đủ – Khả năng cho thuê cao.
Bất động sản quanh tuyến Metro số 1 tăng giá
Dữ liệu thị trường minh chứng rằng, giá trị bất động sản dọc hành lang tuyến Metro số 1 đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, dao động từ 50% đến 200% trong suốt quá trình triển khai và đi vào khai thác – một xu hướng hoàn toàn phù hợp với quy luật phát triển đô thị toàn cầu.
Tuy nhiên, ông Kiệt cảnh báo, để mô hình TOD phát huy tối đa lợi ích, việc cấp thiết là phải xây dựng hệ thống giao thông công cộng phụ trợ (feeder) kết nối các khu dân cư với nhà ga. Đây là giải pháp mấu chốt nhằm giảm sự phụ thuộc và áp lực từ các phương tiện giao thông cá nhân.

Bất động sản quanh khu vực tuyến metro số 1 tăng giá từ 50% - 200%
Ở góc nhìn quy hoạch đô thị, TSKH-KTS Ngô Viết Nam Sơn khẳng định TOD không chỉ quan trọng mà còn mang tính “sống còn” với TP HCM. Ông chỉ ra rằng Việt Nam tiếp cận mô hình này mới khoảng 3 năm, trong khi thế giới đã đi trước hàng chục năm.
Vì vậy, việc xây dựng hệ sinh thái TOD phải bảo đảm thuận tiện cho mọi đối tượng, khuyến khích thói quen đi bộ và phát triển quy hoạch tích hợp ngay từ đầu.
Bên cạnh đó, chuyên gia cũng nhận định, ngoài việc thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của khu vực tư nhân (PPP), TP.HCM cần ưu tiên củng cố nền tảng pháp lý vững chắc. Điều này nhằm tối đa hóa việc tận dụng nguồn vốn từ đất đai để bổ sung ngân sách.
Song song với đó, việc tích hợp các giải pháp công nghệ số vào quy trình vận hành Metro và công tác quản lý không gian đô thị là yêu cầu bắt buộc.
Theo lộ trình từ Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, thành phố sẽ triển khai thí điểm 11 khu vực TOD (1.700–1.800 ha) dọc Metro 1, 2 và Vành đai 3 trong 5 năm đầu. Trong đó, riêng cụm TOD Dĩ An cũ sẽ thu hút gần 1.000 tỉ đồng cho 420 ha.
Mục tiêu dài hạn đến năm 2035 là hoàn thiện 355 km mạng lưới Metro, đồng thời huy động 7,8 tỷ USD từ quỹ đất TOD để tái đầu tư. Đây là bước đi chiến lược nhằm giải quyết ùn tắc và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững cho những thập niên tới.