Giá nhà leo thang, người lao động chật vật tìm nguồn nhà bình dân

09/11/2024 - Nguyễn Ngọc Hoàng Linh

Tình hình nhà đất hiện nay

Theo ý kiến của một môi giới bất động sản đã làm việc lâu năm tại thị trường Hà Nội cho biết, trước đây anh chuyên cung cấp và giao dịch các sản phẩm được mở bán từ dự án của chủ đầu tư. 

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các sản phẩm được mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang, phù hợp với khách hàng là người có điều kiện và nguồn tiền tốt. Tuy nhiên, đây lại không phải là nhóm người chủ yếu tìm kiếm và hỏi mua nhà ở, vì vậy số lượng khách hàng tìm kiếm đến anh cũng ít dần.

Chia sẻ sâu hơn, môi giới cho biết, giá nhà hiện nay hầu như neo cao, trong mức từ 80 triệu đồng/m2 - 100 triệu đồng/m2 nên khách hàng thường chê đắt, không mua. Nhiều tháng liên tiếp, các môi giới rơi vào trạng thái ế ẩm khi không bán được sản phẩm. 

Điều này đồng nghĩa với việc họ cũng không có thu nhập trong khi bản thân phải gồng gánh các chi phí đầu vào khác nhau. Chẳng hạn như tiền chạy quảng cáo bán hàng cho mỗi tháng lên tới hàng chục triệu đồng.

Tình hình nhà đất hiện nay

Giá nhà sơ cấp quá cao khiến người mua lo lắng

Ngoài ra, môi giới còn rơi vào trường hợp như khách hàng rất thích, chấp nhận giá cao nhưng đến bước muốn khớp với chủ đầu tư thì lại không được khiến họ chán nản.

Vì vậy, nhiều môi giới đã quyết định chuyển sang phân khúc hàng chuyển nhượng thứ cấp. Giá nhà sơ cấp quá đắt, không hấp dẫn khách mua nên họ mới lựa chọn chuyển sang mặt hàng bán lại, đặc biệt là những sản phẩm khi chủ cần tiền nên có giá bán vô cùng rẻ. 

Môi giới cho biết, dù giá nhà thứ cấp cũng đã được đẩy lên cao, theo làn sóng của các sản phẩm sơ cấp nhưng thực tế thì nhiều căn vẫn có mức giá chấp nhận được. Tuy nhiên, muốn tìm những sản phẩm kiểu này chẳng khác gì tìm cát trong sa mạc, vất vả và tốn nhiều công sức. 

Cả môi giới và người mua cần đi khảo sát thực tế để thương lượng với chủ nhà nhằm đạt được mức giá mong muốn. 

Nếu như trước đây, khi môi giới bán hàng, họ chỉ mất công đăng quảng cáo vì tất cả các yếu tố còn lại như: nguồn hàng, bảng hàng thì chủ đầu tư đã có sẵn. Đến nay, nếu bán hàng thứ cấp họ sẽ phải mất công tìm nguồn, sau đó đi khảo sát thực tế để tư vấn cho khách hàng.

Nhiều người mất cả tháng trời để tìm được một vài sản phẩm ưng ý cho khách hàng. Tuy vậy, công sức của môi giới sẽ được đền đáp khi giao dịch loại hình này lại dễ hơn rất nhiều. Chỉ cần thấy hợp lý và ưng ý là người mua sẽ sẵn sàng xuống tiền ngay.

Trong khi đó, một số môi giới lại chuyển hướng sang giao dịch đất nền và đất thổ cư. Trên thực tế, hai loại hình này cũng đang có xu hướng tăng nhưng mức tăng không đáng kể. Hơn nữa, từ trước đến nay thì đất nền luôn là phân khúc được nhà đầu tư yêu thích và coi là an toàn để xuống tiền.

Ý kiến nhận định của chuyên gia

Chuyên gia cho rằng, việc môi giới chuyển hướng sang giao dịch nhà ở thứ cấp hoặc đất nền, đất thổ cư là hợp lý trong tình hình hình hiện nay. Bởi nhiều khu vực đất nền vẫn còn đang nằm trong ngưỡng hợp lý, có mức giá có thể tăng trong tương lai. 

Nếu tìm được sản phẩm tốt, nhà đầu tư chắc chắn sẽ xuống tiền. Đặc biệt, sau một thời gian khi phân khúc này chững lại, nhiều nhà đầu tư sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính phải giảm giá để thoát hàng.

Vì vậy, nếu may mắn, môi giới có thể ghi nhận giao dịch lên đến vài ba thửa một tháng.

Môi giới rục rịch chuyển hướng

Môi giới rục rịch chuyển hướng

Chuyên gia cũng cho biết, gần đây phân khúc đấu giá đất đang nhận được sự quan tâm khá nhiều của giới đầu tư. Những lô đất đấu giá được giao dịch khá tốt. 

Thị trường đã có sự xáo trộn khá lớn, môi giới cần phải linh hoạt, đa dạng bán nhiều sản phẩm khác nhau để duy trì cuộc sống của mình.

Chuyên gia cho rằng, việc khan hàng khiến cho môi giới cảm thấy bối rối và mất phương hướng, không có thu nhập trong một thời gian dài. Thậm chí, nhiều người còn quyết định chuyển nghề hoặc tạm nghỉ để chờ thị trường ổn định.

Các chuyên gia khuyến cáo, đây là thời điểm nhạy cảm và đầy khó khăn với anh em môi giới, bởi giá nhà tăng cao nên đang rất kén khách. Khách cần nhà giá rẻ. Giá nhà lại neo cao. Người bị kẹt ở giữa chính là môi giới.

Vì vậy, để mở rộng cơ hội cho mình, môi giới không lựa chọn và tập trung làm vào một phân khúc phù hợp nữa mà chuyển sang bán đa dạng nguồn hàng, chỉ cần khách hàng đặt vấn đề. 

Chia sẻ bài viết:
0 Nhận xét