Bất động sản nghỉ dưỡng - Cuộc chơi dành cho nhà đầu tư chuẩn pháp lý, tiềm năng tài chính tốt

09/01/2025 - Nguyễn Ngọc Hoàng Linh

Tổng quan về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2024

Sau giai đoạn phát triển và bùng nổ mạnh mẽ cùng mức tăng trưởng lên đến 50% mỗi năm, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã có những biến động liên tục từ năm 2018 - đến nay. Sự thay đổi này đến từ cả những nguyên nhân chủ quan và khách quan. 

Tuy vậy, theo các chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là một trong những phân khúc có tiềm năng tăng trưởng cao. 

Năm 2023, cả nước chỉ có khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng mới được “chào hàng” ra thị trường. Con số này đã giảm khoảng 80% so với năm 2022. Bên cạnh đó, lượng giao dịch cũng chưa phục hồi như kỳ vọng, toàn thị trường chỉ ghi nhận 726 giao dịch thành công. 

Đến năm 2024 vừa qua, nguồn cung loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã có sự cải thiện rõ rệt, ghi nhận con số 4.400 sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng mới mở bán. Số liệu thống kê cho thấy, lượng mở bán này đã tăng khoảng 40% so với năm 2023.

Tổng quan về tình hình thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2024

Tổng quan về tình hình thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2024

Ngoài ra, thanh khoản của sản phẩm cũng ghi nhận những kết quả tích cực. Tính chung trong năm vừa qua, toàn thị trường ghi nhận lên đến 2.500 giao dịch. Tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới đạt khoảng hơn 50%.

Tuy kết quả phục hồi còn chậm nhưng vẫn là một trong những điểm tích cực để nhà đầu tư có thể xây dựng lại niềm tin dần đối với loại hình sản phẩm này. Kết quả này một phần nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch trong nước.

Ước tính năm 2024 có đến 17.5 triệu lượt du khách quốc tế tới nghỉ dưỡng tại Việt Nam, tăng 39.3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, lượng khách nội địa là 110 triệu lượt người, tăng 1.6% so với cùng kỳ 2023. 

Tổng nguồn thu từ khách du lịch ước tính đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23.8% so với năm trước nữa.

Yếu tố đảm bảo sự phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng

Để có thể duy trì và đẩy nhanh tốc độ phục hồi của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, cần phải đảm bảo những yếu tố nhất định, gồm:

Một là, giữ nguyên sự chuẩn chỉ về pháp lý. Ba bộ luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 đã giúp cho hành lang pháp lý của thị trường trở nên chặt chẽ và logic hơn. Đây vừa là cơ hội đồng thời cũng là rào cản cho các chủ đầu tư khi phát triển dự án.

Đối với đầu tư phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, “cuộc chơi” chỉ dành cho nhà đầu tư chuẩn chỉ, có năng lực và tiềm năng tài chính tốt. 

Bởi vốn dĩ bất động sản du lịch thường “nhạy cảm” về pháp lý và các yếu tố tác động xung quanh. Thế nhưng càng “nhạy cảm” lại càng phải chuẩn chỉ về pháp lý thì mới giành được niềm tin từ chủ đầu tư.

Phân khúc bất động sản chỉ dành cho nhà đầu tư có tiềm năng tài chính tốt

Phân khúc bất động sản chỉ dành cho nhà đầu tư có tiềm năng tài chính tốt

Hai là, chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng phải xác định rằng sản phẩm chính là cốt lõi và hoạt động khai thác, vận hành là then chốt. Quá trình đầu tư cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đưa ra thị trường những dòng sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu và đáp ứng được thị hiếu khách hàng.

Thế nhưng không chỉ dừng lại ở việc xây dựng, mở bán mà bất động sản nghỉ dưỡng cần được đưa vào một quy trình khai thác, vận hành chuyên nghiệp, trơn tru để hoạt động có hiệu quả hơn. 

Chỉ khi như vậy, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng mới có thể phát triển bền vững được.

Ba là, phải đặt việc phát triển phân khúc bất động sản này vào các kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông và phát triển dịch vụ du lịch. Đây được coi là trợ lực chính , mang tính quyết định đối với hiệu suất hoạt động của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. 

Cùng SGO Land, chúng ta hãy hy vọng và chờ đợi vào sự phát triển của loại hình bất động sản này trong tương lai. Nếu như bạn đọc có thắc mắc hay ý kiến đóng góp bổ sung nào khác liên quan, hãy bình luận bên dưới bài viết để chúng tôi được biết và cải thiện nhé!

Chia sẻ bài viết:
0 Nhận xét