Bất động sản bán lẻ phát triển mạnh mẽ mặc cho nhiều thách thức "bủa vây" khiến nhà đầu tư hào hứng

25/09/2024 - Nguyễn Ngọc Hoàng Linh

Những thách thức ngắn hạn với BĐS bán lẻ

Ngành bán lẻ nói chung tại Việt Nam được đánh giá là một trong những ngành kinh tế năng động nhất, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức hai chữ số trong nhiều năm liền. Ngay cả sau khi đại dịch Covid 19, đây cũng là một trong số ít những ngày có thể phục hồi nhanh chóng và phát triển rực rỡ tới thời điểm hiện tại. 

Năm 2025, ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD, đóng góp tới 59% vào tổng ngân sách.

Và đặc biệt, cùng với sự phát triển của ngành bán lẻ thì Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản bán lẻ phân khúc cao cấp. Trong khu vực, tốc độ tăng trưởng tại nước ta luôn được đánh giá cao hơn so với các nước còn lại.

Trên thực tế, sự tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản bán lẻ không chỉ thể hiện xu hướng tăng trưởng thu nhập bình quân và thu nhập khả dụng mà còn đánh dấu sự dịch chuyển thói quen mua sắm cao cấp của khách hàng. 

Sự mở rộng tầng lớp trung lưu và thượng lưu trong xã hội kéo theo tốc độ tăng trưởng của các thương hiệu quốc tế, mang tới cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ cao cấp.

Tất cả những yếu tố trên đã tạo thành nền tảng vững chắc cho sự phát triển của bất động sản bán lẻ, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Những thách thức đặt ra cho thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam

Những thách thức đặt ra cho thị trường bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam

Thế nhưng, bất cứ đồng xu nào cũng có hai mặt, ngoài các yếu tố thuận lợi thì thị trường này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức ngắn hạn. 

Một là, đối lập với tốc độ tăng trưởng, phát triển nhanh, mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn khiêm tốn cả về quy mô, chất lượng và những trải nghiệm dịch vụ mang tới cho khách hàng. Phần vì tổng diện tích mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam, các trung tâm thương mại cao cấp nếu so với các nước trong khu vực còn khá khiêm tốn.

Điều này đòi hỏi Việt Nam cần phải tiếp tục, chú trọng vào đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng nguồn cung mặt bằng cao cấp, nâng chất lượng trải nghiệm người tiêu dùng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài “rót vốn” và cạnh tranh mạnh mẽ với các nước lân cận.

Hai là, nguồn cung bất động sản bán lẻ cao cấp phát triển chậm trong khi nhu cầu của các nhãn hiệu quốc tế không ngừng tăng cao khiến giá thuê tại các thành phố lớn cũng neo theo, tạo áp lực lên nhà bán lẻ cao cấp.

Ba là, sự lạm phát và biến động không ngừng của nền kinh tế thế giới, chi phí vật liệu đầu vào tăng cao, ảnh hưởng đến khả năng phát triển và mở rộng bất động sản bán lẻ. Cụ thể, khi kinh tế lạm phát, kéo theo sức mua giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán hàng.

Trong khi đó, chi phí xây dựng và vận hành trung tâm thương mại lại không hề nhỏ, khiến các nhà đầu tư phải “gồng mình” gánh lỗ. Ngoài ra, sự bất ổn của nền kinh tế thế giới sẽ khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc mở rộng quy mô sản phẩm cao cấp của mình.

Yếu tố thúc đẩy bất động sản bán lẻ phát triển

Thế nhưng, bất chấp những thách thức, thị trường bán lẻ bất động sản cao cấp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới, giá thuê hàng năm duy trì ở mức hai chữ số.

Yếu tố quan trọng nhất phải kể đến đó chính là sự tăng trưởng kinh tế ổn định và nhanh chóng của Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng GDP ghi nhận ở mức cao trong những năm gần đây, mặc cho toàn cầu vẫn đang bị ảnh hưởng của “dư chấn” sau đại dịch Covid 19. 

Phát triển kinh tế, kéo theo việc tăng thu nhập, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và thượng lưu, tạo ra nhu cầu sống sang chảnh, cao cấp. 

Đặc biệt, hiện nay, thói quen tiêu dùng nói chung, thói quen của người trẻ nói riêng đã có sự thay đổi rõ rệt. Không chỉ dừng ở việc mua sắm mà họ còn tìm kiếm và hưởng thụ các trải nghiệm sống đẳng cấp khác. Từ đó, tạo ra nhu cầu lớn về các dự án bất động sản bán lẻ cao cấp, thúc đẩy sự tăng trưởng của lĩnh vực này.

Bất động sản bán lẻ phát triển

Bất động sản bán lẻ phát triển dựa trên nhiều yếu tố khác nhau

Nhu cầu cao, đi kèm với việc cơ sở hạ tầng đô thị và thương mại được đầu tư mạnh mẽ, giúp Việt Nam có được chỗ đứng trên trường quốc tế.

Nhất là tại hai thành phố lớn nhà Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhiều thương hiệu cao cấp từ các ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm cao cấp đã đổ bộ một cách mạnh mẽ, đánh thẳng vào nhu cầu chi tiêu của người dân.

Ngoài ra, sự xuất hiện của các thương hiệu uy tín này còn giúp nâng cao tiêu chuẩn cho thị trường bất động sản bán lẻ.

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản ngày càng được Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ thông qua các chính sách ưu đãi về tín dụng, thuế. 

Không thể thiếu được là sự phát triển của các khu đô thị mới, nơi tập trung dân cư có thu nhập cao là yếu tố thúc đẩy nhu cầu tăng trưởng của loại hình bất động sản bán lẻ cao cấp.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là yếu tố du lịch. Việt Nam đã “vươn mình” để trở thành điểm đến của khách du lịch quốc tế và nội địa.

Lượng khách này thường có nhu cầu mua sắm và tiêu dùng các sản phẩm cao cấp. Chính vì vậy, trải nghiệm mua sắm kết hợp du lịch là xu hướng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ cao cấp mở rộng thị trường.

Chia sẻ bài viết:
0 Nhận xét