Đầu tư sân bay quốc tế Gia Bình với số vốn lên đến 196.000 tỷ đồng
30/10/2025 - Nguyễn Ngọc Hoàng Linh
Sân bay quốc tế Gia Bình được dự kiến đầu tư với 4 đường băng, nhà ga đạt công suất lên đến hơn 30 triệu khách với mức tổng đầu tư lên tới hơn 196.000 tỷ đồng.Chủ trương xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước trình lên cấp Chính phủ. Cụ thể, hồ sơ thực hiện dự án đã được đánh giá đạt điều kiện thông qua do nhận được sự tán thành của tỷ lệ thành viên cao, đạt 2/3 tổng số phiếu đồng ý của hội đồng.
Hội đồng thẩm định thống nhất kiến nghị Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Lễ khởi công xây dựng sân bay quốc tế Gia Bình
Đồng thời, Hội đồng đề xuất giao nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư để hoàn thiện Tờ trình chính thức. Sau khi hoàn tất, Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ thừa lệnh Thủ tướng Chính phủ, thay mặt trình Quốc hội để xem xét và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
Sân bay quốc tế Gia Bình được định hướng trở thành cảng hàng không quốc tế lớn của miền Bắc, là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa và thúc đẩy sự tăng trưởng cho thủ đô nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.
Thông tin về cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Sân bay được xây dựng đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của ICAO, dùng để khai thác các loại tàu bay thân rộng với tầm nhìn xa, hiện đại cùng thế hệ mới.
Theo đề xuất của chủ đầu tư, sân bay sẽ được thiết kế để đạt công suất 30 triệu khách hàng/năm và đạt 50 triệu khách hàng/ năm với tầm nhìn đến năm 2050. Sân bay đóng vai trò quan trọng trong việc trung chuyển khách hàng trong và ngoài nước tới khu vực phía Bắc.
Dự kiến, chủ đầu tư sẽ xây dựng 4 đường cất hạ cánh, tạo thành hai cặp ở phía Bắc và phía Nam với khoảng cách là 1.800m. Các khu vực khai thác được đảm bảo độc lập, xây dựng kèm theo là hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu kỹ thuật bay hiện đại, đạt tiêu chuẩn 4F.

Phối cảnh sân bay quốc tế Gia Bình trong trương lai
Bên cạnh đó là các công trình như: nhà ga khách hàng; cơ sở tập kết, sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không; cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không; hệ thống nạp nhiên liệu ngầm;...
Diện tích đất sử dụng của dự án khoảng 1.884 ha, với thời hạn hoạt động là 70 năm. Số vốn đầu tư (29.450 tỷ đồng vốn góp, 166.920 tỷ đồng) được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 đến 2030, chủ đầu tư sẽ hoàn thành các hạng mục và công trình nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác đón tiếp 30 triệu lượt khách và 1.6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2, chủ đầu tư sẽ tiếp tục xây dựng các công trình đến năm 2035 nhằm đáp ứng công suất 50 triệu khách và 2.5 triệu tấn hàng/năm.
Trước đó, vào khoảng đầu tháng 8, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đối với quy hoạch mới, công suất phục vụ của sân bay tăng lên gấp 5 - 6 lần, diện tích đất mở rộng tới 1.959 ha, gấp gần 5 lần so với quy hoạch cũ.