Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang “đóng băng” chờ thị trường phục hồi
19/06/2024 - Nguyễn Ngọc Hoàng Linh
Tìm kiếm biệt thự nghỉ dưỡng tăng nhưng không đáng kể
Trong tháng 5 vừa qua thì trong tất cả các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng thì chỉ có sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng là ghi nhận tăng số lượng tìm kiếm so với năm 2023. Thế nhưng các chuyên gia đều cho rằng mức tăng này là không đáng kể, còn thấp so với cùng kỳ năm 2022.
Nhu cầu tìm kiếm cũng được phân bổ không đều khi chỉ diễn ra tại khu vực miền Bắc (chiếm 66%) và ở miền Nam là 34%.
Sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng có số nguồn cung mới đến từ 3 dự án, ước tính lên tới 90 căn. Giá bán được duy trì ở mức ổn định từ 11.9 tỷ đồng đến 36.9 tỷ đồng/căn tại miền Bắc. Miện Nam có mức giá thấp hơn chỉ khoảng từ 5.3 tỷ đến 5.8 tỷ (theo báo cáo của DKRA Group).
Số căn biệt thự giao dịch thành công đạt 23 căn, chiếm 26% lượng hàng trong tháng. Điều này đã giúp thanh khoản của phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng tăng tới hơn 20 lần so với cùng kỳ năm trước (theo DKRA Group).
Biệt thự nghỉ dưỡng là sản phẩm hướng tới tệp khách hàng tinh hoa, giàu có trong xã hội
Nhìn chung thì giá phân khúc sơ cấp vẫn neo ở vị trí khá cao, nhu cầu người mua tăng nhưng số lượng không đáng kể.
Đặc biệt là các giao dịch diễn ra thành công chỉ tập trung vào các sản phẩm có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng khẩn trương, đúng thời gian. Mức giá được người mua yêu thích cũng nằm trong mức dưới 10 tỷ đồng.
Để thúc đẩy lượt giao dịch thành công, các chủ đầu tư vẫn tiếp tục đưa ra những chính sách cam kết cho thị trường, chia sẻ lợi nhuận/doanh thu cũng như hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc,... nhằm tăng tính thanh khoản cho sản phẩm.
Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề nằm ở việc đó chính là nhiều dự án gặp vướng mắc về pháp lý khiến cho chủ đầu tư không thể triển khai kịp thời. Hàng tồn kho nằm ở những phân khúc cao, đắt giá “liên lụy” tới tính thanh khoản.
Một trong những yếu tố “vô thần” nhưng lại quan trọng đối với sự phục hồi của các sản phẩm nghỉ dưỡng đó chính là niềm tin của nhà đầu tư. Nguyên nhân này khiến cho thị trường bất động sản còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Shophouse nghỉ dưỡng giảm giá "sốc" lên tới 40%
Không mấy khả quan như phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, các sản phẩm nhà phố, shophouse không ghi nhận số lượng nhiều nguồn cung mở bán. Lo sợ tình hình thị trường không ổn định, nhiều dự án liên tục dời thời gian mở bán.
Dưới đây chính là biểu đồ về tình trạng nguồn cung - cầu phân khúc shophouse nghỉ dưỡng từ đầu năm đến nay. Nếu quan sát kỹ chắc chắn ta sẽ thấy được diễn biến ảm đạm của loại hình bất động sản này.
Nguồn cung và tiêu thụ mới theo tháng (theo DKRA Group)
Giá bán sơ cấp vẫn không giảm mặc cho sức cầu của thị trường luôn ở mức thấp.
Lượng giao dịch khiêm tốn, tập trung ở mức dưới 10 tỷ đồng/căn. Các sản phẩm được đưa ra giao dịch thì đều phải có tính pháp lý đầy đủ, tiến độ xây dựng kịp thời và chất lượng đảm bảo.
Đó là đối với thị trường sơ cấp, tại thị trường thứ cấp thì mặt hàng shophouse nghỉ dưỡng sẽ có mức giảm giá lên tới 30% - 40% trên một căn nhưng vẫn không bán được.
Chu kỳ ngủ đông kéo dài của loạt sản phẩm shophouse này được cho là do thị trường vắng bóng nguồn cung, cùng với đó là hệ thống rào cản pháp lý khó khăn,... Tất cả đã gây trở ngại cho sự hồi phục của loại hình tiềm năng này.
Mặt hàng condotel "nằm im" trầm lắng
Condotel là sự kết hợp giữa mô hình căn hộ và phòng khách sạn. Không gian như khách sạn sẽ bao gồm bếp để nấu nướng cùng các tiện ích, vật dụng khác giúp cho khách hàng có thể ở như một căn nhà lưu động trong kỳ nghỉ dài ngày của mình.
Tháng 5 năm 2024 vừa qua, nguồn cung ghi nhận chỉ có duy nhất 1 dự án mở bán condotel với số lượng là 34 căn, giảm tới 76% so với cùng kỳ năm 2023. Sự kiện “chào hàng” chỉ tập trung cục bộ tại miền Bắc.
Trong khi đó thì miền Trung và miền Nam tiếp tục ảm đạm, “vắng bóng” các sản phẩm theo mô hình này.
Nhu cầu thấp kể cả trong mùa du lịch, nguồn cung giảm sâu khiến thị trường cho loại hình này đang “hấp hối”. Toàn thị trường chỉ bán thành công 1 căn condotel, giảm 93% so với năm ngoái.
Thị trường ảm đạm, thanh khoản kéo dài, người mua “hờ hững”. Điểm sáng cho loại hình này đó chính là các sản phẩm có pháp lý hoàn thiện, mức giá bán phù hợp, khoảng dưới 3 tỷ đồng/căn.
Condotel được đánh giá là loại hình kém hấp dẫn nhất tại thời điểm bây giờ
Mức giá bán sơ cấp của sản phẩm tiếp tục đi ngang, không có quá nhiều biến động. Doanh nghiệp và chủ đầu tư liên tục đưa ra những chính sách ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, chiết khấu thanh toán nhanh…để kích cầu thị trường.
Theo ý kiến của các chuyên gia thì những khó khăn, vướng mắc phổ biến như: pháp lý, huy động vốn hay niềm tin của nhà đầu tư,...đã có ảnh hưởng ít nhiều đến cả hai mặt cung cầu của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.
Đặc biệt, đối với loại hình condotel thì thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng và nên phục hồi lại trong thời gian ngắn là điều không thể.
Với các thông tin chi tiết về những loại hình bất động sản nghỉ dưỡng: biệt thự, shophouse hay condotel ở trên, SGO Land mong rằng khách hàng đã có cho mình được sự đánh giá công tâm và khách quan nhất.
Dù cho mùa du lịch hè đang đến, thế nhưng việc quyết định có đầu tư loại hình bất động sản nghỉ dưỡng hay không cũng cần khách hàng phải tìm hiểu thật kỹ để có thể lựa chọn sản phẩm có tiềm năng sinh lời cao.
Và nhớ đừng bỏ qua những tin tức cập nhật nóng hổi về thị trường bất động sản Việt Nam trên chuyên trang SGO Land nhé!